01. Bén duyên “lành” với kinh doanh từ khi còn là sinh viên
Ngay từ năm thứ 3 đại học, chàng trai sinh năm 1996 này đã bắt đầu tập tành bán cặp sách khắc tên riêng và kiếm được 1 triệu tệ (khoảng 3,4 tỷ đồng) đầu tiên.
Năm tư đại học, Đạt Văn Đông chuyển sang kinh doanh chân gà và cũng thu được khoản doanh thu 2 triệu tệ (khoảng 7 tỷ đồng) cho mình, “chân gà rút xương khi đó là một món ăn vô cùng phổ biến trên Douyin (phiên bản Tiktok tại Trung Quốc), nhưng tôi phát hiện ra trên các sàn thương mại điện tử như Taobao hay Tianmao không có mấy người bán. Chúng tôi mất một tuần cho các khâu từ kiểm tra sản phẩm cho tới khi đăng bán, ngay ngày đầu tiên đăng bán sản phẩm đã lập tức có đơn đặt hàng, ngày thứ 2 lượng đơn bắt đầu bùng nổ. Tôi nhớ khi đó 1 ngày có khoảng 3000 đơn đặt hàng mua sản phẩm” , Đạt Văn Đông hào hứng nhớ lại.
Năm 2019, sau khi tốt nghiệp được 1 năm, Đạt Văn Đông và bạn gái vẫn duy trì công việc kinh doanh này. Tới năm 2021, hai người nhận được đầu tư, kết hợp kinh doanh thêm các loại bánh trung thu, bánh ú với phân khúc khách hàng cao cấp, hiện tại, doanh thu một năm của công ty rơi vào khoảng 20 triệu tệ (khoảng 70 tỷ đồng).
02. Bí kíp kinh doanh trực tuyến
Chỉ kinh doanh trực tuyến nhưng thu về được khoản doanh thu khiến nhiều người ngưỡng mộ, Đạt Văn Đông chia sẻ rằng việc lựa chọn sản phẩm và khiến nó trở nên phổ biến là kĩ năng quan trọng của một người làm kinh doanh , “một sản phẩm muốn trở nên phổ biến, yếu tố đầu tiên là mặt ‘thị giác’, tức ‘ngoại hình’ của sản phẩm. Thứ hai là định vị nhóm khách hàng, trên các sàn thương mại điện tử, sản phẩm sẽ chiếm 70%, khâu vận hành chiếm 10% và 20% còn lại là may mắn, vì vậy chúng tôi tập trung rất nhiều vào việc nghiên cứu để chọn sản phẩm. Khi lựa chọn sản phẩm, bạn cũng cần làm rõ xem sản phẩm này sẽ được bán cho ai, nhóm người này sẽ có những nhu cầu gì. Ngoài ra, thường thì những sản phẩm mang yếu tố văn hóa truyền thống và sự tinh tế sẽ nghiễm nhiên được định ở mức giá cao. Hiện tại chúng tôi cũng đi theo hướng này và luôn đặt mình trong trạng thái nâng cấp sản phẩm mỗi ngày.”